ÔN THI ĐIỂM CAO

PHƯƠNG PHÁP HỌC CHỦ ĐỘNG

“PHƯƠNG PHÁP CHỦ ĐỘNG” TRONG GIẢNG DẠY
Với xu hướng giáo dục hiện đại toàn cầu ngày nay, giáo dục không chỉ đơn thuần là những bài học, những kì thi ở trường mà giáo dục là tất cả những gì được truyền tải, tác động lên tư duy, cách làm việc của mỗi người. Vì vậy, để giúp học sinh của mình có một nền giáo dục tốt và các bài học hiệu quả, Houston123 – H123 đã áp dụng “phương pháp chủ động” vào quá trình giảng dạy. Như chúng ta đã biết, “phương pháp chủ động” là phương pháp dạy học giúp học sinh làm chủ việc học của mình, giúp các em có thể tích cực học hỏi, sáng tạo và tự tin hơn. Thông qua việc áp dụng phương pháp chủ động, Houston123 – H123 đã giúp học sinh của mình đạt được những hiệu quả đáng kể trong học tập.
Để có được một “bài học thu hút học sinh” với một “phương pháp chủ động hiệu quả”, đầu tiên H123 sẽ đặt ra những mục tiêu mà học sinh có thể đạt được sau mỗi buổi học (Objectives) để định hướng rõ các hoạt động cần triển khai. Tiếp đến tôi thiết kế bài dạy theo bố cục ba phần chính (a PPP lesson) bao gồm: phần trình bày (Presentation), phần thực hành (Practice) và phần vận dụng (Production).
Trước khi bắt đầu một bài học (a PPP lesson), tôi luôn cho học sinh của mình khởi động (Warm up) bằng các bài hát sôi động hoặc các hoạt động, trò chơi liên quan đến bài cũ. Đây là hoạt động tiền đề rất quan trọng vì không chỉ giúp các bé ôn bài mà còn giúp giáo viên khuấy động không khí lớp học trước khi dạy bài mới. Điển hình như cuối tháng 10 vừa qua, H123 đã khởi động và kiểm tra từ vựng với chiếc hộp giấy Magic box. Lần lượt từng học sinh sẽ chọn ngẫu nhiên một hình trong chiếc hộp và đọc lớn từ vựng ấy, sau đó các bé sẽ phải nói một câu đã học có liên quan đến từ trong hình. Hoạt động này thật sự đã làm cho các em cảm thấy thích thú, tò mò, làm giảm áp lực khi kiểm tra bài cũ đồng thời khởi động trước khi học bài mới.
Sau khi khởi động, H123 sẽ bắt đầu dạy bài mới (Presentation): Đây là phần mở đầu một PPP lesson mà giáo viên sẽ phải truyền đạt kiến thức, diễn giải nhiều nhất. Khi bắt đầu bài mới, tôi sẽ thu hút học sinh của mình bằng cách đặt ra các câu hỏi thực tế bằng tiếng Việt liên quan đến chủ đề các bé sẽ học để các bé tự do trả lời và nêu lên suy nghĩ của mình (Brainstorming). Từ những câu hỏi này, H123sẽ yêu cầu các bé đoán chủ đề của bài học rồi bắt đầu dạy từ vựng. Khi dạy từ mới, thay vì để các em học thụ động bằng cách đọc từ cô ghi trên bảng và chép vào,chúng tôi luôn dạy từ bằng ảnh màu (Colourful pictures), các đồ vật cụ thể (Real objects), hoặc diễn tả bằng hành động (Body language) để các bé đoán từ và sau đó sẽ dịch lại sang tiếng Anh và yêu cầu các bé lặp lại nhiều lần để nhớ từ. Chẳng hạn như khi dạy về chủ đề thức ăn, H123 sẽ sử dụng ảnh màu nhưng khi dạy về chủ đề thời tiết, tôi sẽ diễn tả bằng hành động và yêu cầu các bé đoán từ. Ngoài ra, khi dạy về các vật dụng trên trường, tôi chuẩn bị các vật dụng thật ở ngoài và bỏ vào một cái túi nhỏ và yêu cầu các bé đoán những vật trong chiếc túi, khi đoán đúng tôi sẽ lần lượt lấy vật đó ra và dạy các bé đọc từ rồi lặp lại các từ vựng đó.
Phần thực hành (Practice) bao gồm hai bước chính: thực hành hoàn toàn dưới sự kiểm soát của giáo viên (Controlled practice) và thực hành dưới ít sự kiểm soát của giáo viên (Less controlled practice). Trong phần thực hành dưới sự kiểm soát của giáo viên, học sinh sẽ tham gia các hoạt động như đóng vai các nhân vật trong đoạn hội thoại; làm việc theo cặp để hỏi và trả lời lại các mẫu câu vừa học, bingo từ vựng…Với phần thực hành dưới ít sự kiểm soát của giáo viên, các bé sẽ tham gia các trò chơi trong nhóm như sắp xếp các chữ cái trên mẫu giấy thành từ hoàn chỉnh rồi dán vào giấy A4, sau đó mỗi nhóm sẽ đọc lại các từ mà mình vừa sắp xếp được; dán các mảnh giấy từ vựng đúng với các hình ảnh trên giấy A4 và điền những chữ cái còn thiếu trên giấy từ vựng; hai đội tìm các từ vựng được trộn lẫn chung với các chữ cái không liên quan trên tờ giấy được dán trên bảng, sau đó khoanh tròn từ vựng tìm thấy theo hàng ngang, hàng dọc.
Trong phần vận dụng (Production), tôi sẽ đưa ra các câu hỏi, hoạt động liên quan đến thưc tế giúp các bé nhớ bài lâu hơn. Đây là giai đoạn đòi hỏi học sinh áp dụng kiến thức, kĩ năng vừa học và phát huy tính sáng tạo trong các hoạt động. Trong quá trình giảng dạy tháng 10 vừa qua, khi dạy về chủ đề thức ăn, tôi tiến hành hoạt động “khảo sát về món ăn yêu thích của mình và bạn mình” thông qua “survey table”. Trong hoạt động này, mỗi bé sẽ được phát một bảng khảo sát, các bé sẽ phải đánh dấu vào những món mình yêu thích, tiếp theo hỏi bạn kế bên mình và đánh dấu vào những món yêu thích của bạn mình. Sau đó, mỗi bé sẽ đứng trước lớp nói về món ăn mình yêu thích và những món bạn mình thích mà mình vừa khảo sát được (sử dụng từ và mẫu câu đã học).
Cuối cùng, H123 sẽ vẽ sơ đồ tư duy (mindmap) để tóm tắt lại nội dung bài học vào cuối mỗi tiết học với những hình ảnh màu sắc sinh động và cho học sinh của mình vẽ vào tập rồi tô màu. Hoạt động này không chỉ giúp các bé củng cố lại kiến thức sau mỗi bài học, nhớ bài dễ dàng hơn mà còn góp phần phát triển kĩ năng hội họa ở mỗi học sinh.
Để giúp học sinh của mình có cảm hứng tư duy sáng tạo và ngày càng tiến bộ trong học tập, tôi sẽ cố gắng học hỏi, tìm hiểu, ứng dụng và sáng tạo nhiều hoạt động thú vị hơn liên quan đến “phương pháp chủ động” trong việc giảng dạy. Chúng tôi hy vọng rằng sự cố gắng của tôi sẽ phần nào đóng ghóp cho mục tiêu đang hướng tới của Houston123 – “dạy và học bằng cả trái tim”.

Facebook Comments

Next Post

Previous Post

Leave a Reply

© 2019 H123 English Afterschool Center

Theme by Anders Norén

%d bloggers like this: